Sách nói Bước Đường Cùng

Bước Đường Cùng

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8

Giới thiệu nội dung

Pha, một người nông dân nghèo, đã trải qua nhiều bi kịch trong cuộc sống của mình. Ban đầu, ông bị Trương Thi, người hàng xóm không tốt, gây rắc rối bằng cách đổ rượu vào ruộng và sau đó báo cáo cho quan. Tuy nhiên, Trương Thi lại nhầm ruộng của Nghị Lại, một địa chủ lớn trong vùng, nên Pha đã thoát khỏi rắc rối.

Nghị Lại sau đó xúi Trương Thi kiện Pha và sau đó lại xúi Pha kiện Trương Thi. Ông hứa vay tiền để hỗ trợ cả hai bên trong việc kiện tụng và hứa "lót tay" cho quan để giúp cả hai bên. Pha sau đó phải lên huyện để kiện, nhưng bị lính lệ hạch sách, đánh đập, và cướp giật. Ông còn bị quan ra lệnh tống giam vì không mang đủ tiền "lễ". Anh chỉ được tha về sau khi vợ mang tiền đến.

Nghị Lại tiếp tục gian lận, và Pha phải vay thêm tiền để "tạ quan". Anh Bá Tân, người anh vợ có lòng nghĩa cao của Pha, đã cố gắng tìm cách trả nợ của Nghị Lại, nhưng ông ta đã có ý định từ chối. Khi thuế đến, lính thuế cùng quan huyện trở về làng và thực hiện một loạt hành động cướp bóc đối với nông dân.

Sau vụ thuế, nhiều gia đình nông dân gặp khó khăn kinh tế, trong khi Nghị Lại và bọn họ trở nên giàu có hơn nhiều. Pha và vợ phải đến làm công việc thuê cho Nghị Lại, nhưng cuộc sống của họ trở nên khốn khó và thiếu thốn, thậm chí không đủ thức ăn. Chị Pha mắc bệnh nặng, không có tiền để mua thuốc, và sau đó, cô qua đời.

Cuộc đời của Pha tràn đầy những khó khăn, từ việc phải làm công cho Nghị Lại đến bị trục xuất và bị đánh đập. Ông còn phải đối mặt với cái chết của vợ và đứa con của mình.

Nguyễn Công Hoan, sinh ngày 6/3/1903 và mất ngày 6/6/1977, xuất thân từ làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, phủ Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Ông là một tác giả, nhà báo và là thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam.

Sau Cách mạng tháng Tám, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc kiểm duyệt báo chí Bắc Bộ và đồng thời giữ chức Giám đốc Sở Tuyên truyền Bắc Bộ. Sau đó, ông tham gia vào Vệ quốc quân và là biên tập viên của báo Vệ Quốc Quân, giám đốc trường Văn hóa quân nhân cùng với vai trò là chủ nhiệm và biên tập tờ Quân Nhân Học Báo.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.