Sách nói Khúc Tiêu Đồng

Khúc Tiêu Đồng

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

"Khúc Tiêu Đồng" là một tập hồi ký viết về cuộc đời của một trong những cử nhân triều đại Nguyễn, người đã là học viên tại trường Hậu Bổ và sống qua một thời kỳ lịch sử đầy bi thảm và hào hùng của Việt Nam. Cuốn sách này tập trung vào việc tái hiện câu chuyện từ cuộc khởi nghĩa Cần Vương đến thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Tác giả, thông qua cuộc đời của mình, đã tái hiện lại một thời kỳ lịch sử đầy bi thảm và hào hùng của dân tộc Việt Nam, trong giai đoạn từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, thời kỳ phong kiến và thực dân. Cuốn sách này không chỉ kể về triều đình phong kiến mà còn bám sát vào quá trình khai hóa của người Pháp và phản ứng của trí thức Việt Nam, bao gồm cả người Việt cựu cũng như những người học phương Tây.

Cuốn sách này giúp chúng ta hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử quan trọng, đánh dấu sự chuyển đổi từ một thanh niên nông thôn đã có kiến thức trở thành một quan đầu tỉnh. Nó giúp chúng ta thấu hiểu rõ hơn về sự đóng góp của người trí thức trong việc phục hồi và phát triển đất nước.

Cụ Hà Thược, tự là Hà Ngại sinh năm 1890 ở làng Phú Quý – nay là thôn Nakhom xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Cụ là hậu duệ đời thứ 14 dòng Hà Phước ở Quảng Nam. Sinh trưởng trong gia đình nhà nghèo, từ nhỏ Hà Thược đã rất chăm học.

Năm 22 tuổi đỗ Cử nhân (Hán học) rồi đỗ trường Hậu Bổ (Tây học). Cụ làm quan triều Nguyễn qua nhiều chức vụ khác nhau và ở nhiều nơi. Mới đầu ở Bình Định rồi Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Nghệ An, Kon Tum.

Cuối cùng khi làm Tuần vũ tỉnh Kon Tum thì đến cách mạng tháng 8-1945, cụ giao chính quyền cho cách mạng, nghỉ hưu ở Huế, dạy chữ Nho.

Đến năm 1960, cụ vào Sài Gòn sống với con trai trưởng Hà Thúc, mất năm 1976, tro cốt cụ được đặt ở chùa Vĩnh Nghiêm (Tp. Hồ Chí Minh).

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.