Sách nói Vượt Côn Đảo

Vượt Côn Đảo

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10

Giới thiệu nội dung

"Vượt Côn Đảo" là tác phẩm đầu tiên của nhà văn Phùng Quán, đánh dấu sự thay đổi trong cuộc sống văn học của ông, xuất bản lần đầu vào năm 1954 và được đón nhận và hoan nghênh bởi nhiều người đọc. Ngay sau đó, "Vượt Côn Đảo" đã nhận giải thưởng từ Hội Văn nghệ Việt Nam (1954-1955).

Sau hơn nửa thế kỷ từ lần in đầu tiên đến nay, sách đã được tái bản nhiều lần và vẫn được nhiều thế hệ bạn đọc quan tâm. Năm 2007, cùng với hai tác phẩm "Tiếng hát trên địa ngục Côn Đảo" và "Tuổi thơ dữ dội", "Vượt Côn Đảo" đã được trao giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhân vật chính trong cuốn sách là Phùng Quán, một lính trẻ hai mươi tuổi. Khi bắt đầu viết "Vượt Côn Đảo", ông chưa từng đặt chân đến địa ngục trần gian đó. Sau Hiệp định Genève 1954, đất nước tạm chia làm hai miền và chờ ngày thống nhất. Phùng Quán tham gia cuộc trao đổi tù binh tại Sầm Sơn và gặp gỡ những người tù cách mạng trở về từ Côn Đảo. Những câu chuyện của họ về bất khuất và ý chí quật cường, vượt ngục thất bại là nguồn cảm hứng để Phùng Quán viết nên "Vượt Côn Đảo". Tác giả Phùng Quán đã tái hiện bức tranh ác liệt của cuộc sống tù nhân bị đọa đày dưới sự cai trị của thực dân Pháp và mô tả những con người bình thường nhưng lớn lao, có lý tưởng cách mạng trong tình hình khó khăn.

Đọc "Vượt Côn Đảo", thế hệ trẻ hôm nay không chỉ yêu mến và trân trọng những con người phi thường đã hy sinh tuổi xuân và máu huyết cho hòa bình đất nước, mà còn nhận được sự động lực để vượt qua chính mình, vượt qua hoàn cảnh, kiên định với mục tiêu để đạt thành công và thắng lợi, như lời nhắn gởi của Phùng Quán: "Người chiến sĩ khi đã quyết định hy sinh thì phải hy sinh đến cùng, không quay đầu lại, không rẽ ngang, không thối lui, không bỏ cuộc. Không có sự hèn hạ nào đáng ghê tởm hơn sự hèn hạ bỏ cuộc".

Phùng Quán là một nhà văn, nhà thơ. Ông sinh vào tháng 1 năm 1932 và qua đời vào ngày 22 tháng 1 năm 1995. Quê gốc của ông là xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông đã tham gia quân đội trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và sau đó làm công tác văn hóa. Phùng Quán là hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Ông đã đạt giải Ba và giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam (1954-1955) với tiểu thuyết Vượt Côn Đảo và giải A, giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam cho tiểu thuyết Tuổi thơ dữ dội (1988)

Phùng Quán nổi tiếng với thể loại thơ dài mang tính chất tráng ca. Ngay từ năm 1954, ông đã sáng tác trường ca Tiếng hát trên địa ngục Côn Đảo để ca ngợi gương hy sinh bất khuất của chị Võ Thị Sáu, sau đó là Trường ca cây cà, Bài ca anh Trỗi, Trăng hoàng cung (tiểu thuyết tình bằng thơ)... Phùng Quán cũng là tác giả của những bài thơ được nhiều người nhắc đến như Lời mẹ dặn, Hôn, đó cũng là những tác phẩm đã gây phiền phức cho ông. Thơ của Phùng Quán có tính hàm súc, mộc mạc, giản dị.

Những quan niệm về cuộc sống và vẻ con người được ông thể hiện bằng một ngôn ngữ thơ chắc khỏe và giàu tính biểu cảm. Văn cũng như thơ của ông thường là tiếng nói của một con người nồng nhiệt và tâm huyết với văn chương và những điều tốt đẹp của cuộc đời.

Sách nói tương tự

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.