Sách nói Đò Dọc

Đò Dọc

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

Kể lại sau thời kỳ chiến tranh với người Pháp, một gia đình gồm bốn cô con gái chưa lập gia đình cùng nhau trở về Thủ Đức để xây dựng ngôi nhà. Lúc đó, Thủ Đức vẫn chưa phát triển thành một phố xá sầm uất. Hơi thở đô thị tràn ngập trong tâm trí của các cô gái, còn ánh sáng từ thị xã Biên Hoà cũng vẫn rọi lên như một tia hy vọng.

Tuy nhiên, việc hòa nhập với cuộc sống của người dân nơi quê hương mới đầy khó khăn. Bình Nguyên Lộc, một người đầy tâm huyết, đã cố gắng làm ý nghĩa hóa việc đó đối với nhiều người. Tuy nhiên, một thách thức mới đã nảy sinh, gây ra một vấn đề khó giải quyết: những cô gái xinh đẹp đang trong độ tuổi lấy chồng, nhưng đợi thêm vài năm thì quá trễ, trong khi hiện tại lại đầy phiền toái.

Cuối cùng, những cô gái cũng đã tìm thấy những người chồng phù hợp, đúng tuổi, đều là người thành thị. Tuy nhiên, với họ, làng quê không hề là một nơi xa lạ, không như nhiều người đã viết về việc gia đình từ quê vào thành phố, nhìn nhận họ với vẻ ngạc nhiên và thương cảm.

Bình Nguyên Lộc sinh tại làng Tân Uyên, tổng Chánh Mỹ Trung, tỉnh Biên Hòa (nay thuộc thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Ông có gốc gác từ một gia đình trung lưu đã sinh sống tại Tân Uyên suốt mười đời. Cha ông là ông Tô Phương Sâm (1878-1971), người làm nghề buôn gỗ. Mẹ ông là bà Dương Thị Mão (hay Mẹo) (1876-1972). Giấy khai sinh ghi rõ tên thật của Bình Nguyên Lộc là Tô Văn Tuấn, sinh ngày 7 tháng 3 năm 1915.

Tuy nhiên, thực tế có thể ông sinh vào năm 1914, ít nhất một năm trước ngày ghi trên giấy khai sinh, nhưng không rõ ngày 7 tháng 3 có chính xác hay không. Nhà ông chỉ cách sông Đồng Nai khoảng hơn một trăm mét, và dòng sông này đã để lại dấu ấn sâu trong một số tác phẩm của ông sau này, như truyện ngắn "Đồng đội" (trong tập "Ký thác") và cuốn hồi ký "Sông vẫn đợi chờ" (viết và đăng tại California, Mỹ)...

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.