Sách nói Tắt Đèn

Tắt Đèn

  • 1
  • 2
  • 3

Giới thiệu nội dung

Truyện này kể về một vùng nông thôn trong mùa thu hoạch. Trong đó, nhân vật chính là chị Dậu. Truyện miêu tả cuộc sống của người nông dân nghèo, Dậu, suốt năm tháng phải làm việc vất vả để trang trải cuộc sống, nhưng vẫn phải sống trong cảnh nghèo khó. Đặc biệt, chị phải đảm nhận trách nhiệm nuôi dưỡng cả gia đình khi chồng chị bị ốm yếu.

Vì vậy, chị không đủ tiền để nộp thuế cho gia đình. Bọn cường hào áp bức đã trói chồng chị lại, khiến chị phải chạy khắp nơi tìm mọi cách để kiếm tiền.

Đến mức chị phải bán con gái của mình cho nhà Nghị Quế, điều mà không một người mẹ nào muốn. Nhưng hoàn cảnh đã ép buộc chị phải làm điều đó. Bọn cường hào ác bá không dừng lại ở đó, chúng còn yêu cầu chị phải nộp thuế cho người đã khuất. Vì không đủ tiền nộp thuế cho bọn cường hào, sáng hôm sau chúng đã đến nhà chị để đòi nợ. Chị đã cầu xin nhưng không được tha.

Thấy chúng đánh chồng mình, chị Dậu đã đứng lên chống trả và đánh lại tên cai trị. Chị bị bắt và đưa ra huyện, tri phủ đã bị cuốn hút bởi nhan sắc của chị và đã có hành động đồi bại. Chị đã chạy trốn về nhà. Sau một thời gian, chị quyết định đi làm vú nhưng sau một thời gian ngắn, chị đã bị cụ cố xâm phạm trong màn đêm tối tăm. Chị sợ quá, chạy thoát trong bóng đêm tối tăm.

Ngô Tất Tố, sinh năm 1893 và mất vào năm 1954, được sinh ra tại làng Lộc Hà, tổng Hội Phụ, phủ Từ Sơn, Bắc Ninh (hiện nay là thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ông là con thứ hai trong một gia đình có bảy anh chị em - ba trai, bốn gái, nhưng lại là trưởng nam. Lúc còn nhỏ, ông được học giáo dục Nho học. Từ năm 1898, ông được ông nội dạy vẽ những nét chữ Hán đầu tiên tại quê hương, và sau đó tiếp tục học tập tại nhiều làng quê trong khu vực.

Năm 1912, Ngô Tất Tố học tư cách Pháp trong một thời gian ngắn và tham gia vào các kỳ thi truyền thống do triều đình nhà Nguyễn tổ chức vào thời điểm đó. Ông đã đậu kỳ thi sát hạch, tuy nhiên, lại rớt kỳ thi đệ nhất. Năm 1915, với việc đỗ đầu kỳ thi học hành toàn tỉnh Bắc Ninh, ông trở thành người đứng đầu trong thi cử. Sau đó, ông tiếp tục tham gia kỳ thi hương lần thứ hai, trong khoa Ất Mão, cũng là lần thi hương cuối cùng ở Bắc Kì. Tuy vượt qua được kỳ thi đệ nhất, nhưng ông lại thất bại trong kỳ thi đệ nhị.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.