Sách nói Việc Làng

Việc Làng

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

"Việc làng" là một tập hợp những câu chuyện ngắn xoay quanh cuộc sống trong một ngôi làng yên bình, nơi vẫn tồn tại những giá trị truyền thống đẹp cùng với những quan niệm cổ hủ, độc đoán và áp đặt lên con người. Ngôn ngữ đơn giản và chân thật trong "Việc làng" đã đem đến cho người đọc cảm giác trực tiếp về cảnh quan làng quê. Thể loại này thường được sử dụng trong báo chí, nhưng ở Việt Nam trong giai đoạn từ 1930 đến 1945, thường do các nhà văn sáng tác, thể hiện sự thật thông qua việc tóm gọn - đó là sự tóm tắt sự thật, tóm tắt trong tác phẩm văn học.

Đoạn trích:

"Sau đó, anh ta lấy con gà và đặt lên đồ chopping board. Anh bắt đầu chặt từ chiếc mỏ, rồi sau đó chặt đến miếng lưng gà.

Đột nhiên, anh ta đứng dậy và nhìn về phía những người đàn ông đã trưởng thành:

  • Các anh ơi, hôm nay gà có mấy miếng mỏ? và mấy miếng lưng?

Một người trong số họ nhìn ngang qua những người còn lại, dường như đang đếm số lượng, và trả lời:

  • Chỉ có năm người và bốn người trưởng thành ở đây. Vậy thì gà có năm miếng mỏ, và bốn miếng lưng."

Ngô Tất Tố, sinh năm 1893 và mất vào năm 1954, được sinh ra tại làng Lộc Hà, tổng Hội Phụ, phủ Từ Sơn, Bắc Ninh (hiện nay là thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ông là con thứ hai trong một gia đình có bảy anh chị em - ba trai, bốn gái, nhưng lại là trưởng nam. Lúc còn nhỏ, ông được học giáo dục Nho học. Từ năm 1898, ông được ông nội dạy vẽ những nét chữ Hán đầu tiên tại quê hương, và sau đó tiếp tục học tập tại nhiều làng quê trong khu vực.

Năm 1912, Ngô Tất Tố học tư cách Pháp trong một thời gian ngắn và tham gia vào các kỳ thi truyền thống do triều đình nhà Nguyễn tổ chức vào thời điểm đó. Ông đã đậu kỳ thi sát hạch, tuy nhiên, lại rớt kỳ thi đệ nhất. Năm 1915, với việc đỗ đầu kỳ thi học hành toàn tỉnh Bắc Ninh, ông trở thành người đứng đầu trong thi cử. Sau đó, ông tiếp tục tham gia kỳ thi hương lần thứ hai, trong khoa Ất Mão, cũng là lần thi hương cuối cùng ở Bắc Kì. Tuy vượt qua được kỳ thi đệ nhất, nhưng ông lại thất bại trong kỳ thi đệ nhị.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.