Sách nói Từ Nụ Đến Hoa

Từ Nụ Đến Hoa

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9

Giới thiệu nội dung

Chưa lâu trước đây, tôi có tham gia một buổi giảng ở một trường Đại Học. Diễn giả trước tôi đã nói hơn một tiếng rưỡi, vượt quá thời gian quy định. Khoảng thời gian nghỉ giữa hai buổi diễn thuyết bị rút ngắn và tôi được gọi lên bục ngay sau đó. Để chú ý đến khán giả, tôi bắt đầu bài nói chuyện bằng câu hỏi: "Quý vị đã đi vệ sinh chưa?"

Ban ngạc trước câu hỏi của tôi. Thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi họ nhìn thấy một vị sư đứng trước mặt nói về chuyện về vệ sinh. Mọi người cười vang.

Sau đó, tôi tiếp tục đưa ra ý chính: "Vệ sinh không phải là việc người khác có thể làm giúp bạn. Chỉ có bạn mới có thể tự làm vệ sinh cho mình."

Câu này thực sự đã làm tan biến khoảng cách và mọi người cười thêm nồng nhiệt hơn. Nhưng chúng ta cần nhận ra rằng chỉ có chính mình mới có thể tự làm vệ sinh cho mình, không ai khác có thể thay thế; đó là một lời nhận định hoàn toàn nghiêm túc.

Xưa kia ở Trung Quốc, có một vị tu sĩ đã tu thiền trong viện của Đại Huệ suốt nhiều năm, nhưng dù đã cố gắng hết sức vẫn không đạt được sự giác ngộ. Một ngày, thầy ra lệnh cho tu sĩ đem lá thư đến một nơi xa xôi thuộc vùng Trường Sa. Chuyến đi và về có thể mất đến nửa năm. Tu sĩ nghĩ: "Ở viện tu thường không có thời gian tự tu. Ai mà rảnh rỗi đi làm một công việc như thế!" Tu sĩ hỏi ý kiến một sư huynh về vấn đề này, sư huynh cười và trả lời: "Dù đang đi xa, em vẫn có thể tự tu ngồi thiền đấy!" Và từ đó, hai người bắt đầu hành trình.

Một ngày nọ, trên đường đi, tu sĩ bất ngờ khóc và than thở: "Em đã tu luyện suốt bao nhiêu năm mà vẫn chưa đạt được gì cả. Và giờ đây, đi lang thang khắp nơi như thế này, làm sao em có thể giác ngộ được."

Nghe thế, sư huynh đã nói rằng mạnh mẽ và thô lỗ như một cú tát: "Tôi sẽ làm tất cả những gì tôi có thể trong chuyến đi này. Nhưng có năm việc tôi không thể làm cho bạn. Đó là: Tôi không thể mặc quần áo cho bạn. Tôi không thể ăn thay bạn. Tôi không thể đi vệ sinh thay bạn. Tôi không thể đi tiểu thay bạn. Và tôi không thể sống cuộc đời của bạn thay bạn."

Khi nghe những lời này, sư đệ bỗng tỉnh dậy và nhận ra sự thật.

Tôi hy vọng khi đọc những lời này, bạn sẽ nhận ra rằng những gì tôi nói ở đây không chỉ liên quan đến tôi hoặc những gì xảy ra ở nơi khác. Thực sự, những điều tôi nói ở đây là những vấn đề cấp bách của các bạn.

Thiền sư Soko Morinaga được sinh vào năm 1925. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng, ông đã trở thành một sư niệm Phật vào năm 1948 dưới sự hướng dẫn của thiền sư Thụy Nham Tông Thạc (1879 - 1965) thuộc thiền phái Bạch Ẩn Huệ Hạc tông Lâm Tế. Từ năm 1949 đến năm 1963, ông đã tu tập tại chùa Đại Đức và được thiền sư Sesso Ota truyền cho các kinh nghiệm thiền định. Ngoài việc giảng pháp và viết sách, ông cũng là viện trưởng đại học Hanazono thuộc tổ chức Lâm Tế ở Kyoto.

Ông thường cộng tác với Hội Phật Giáo Luân Đôn và hàng năm ông đến Anh để dạy các khóa tu mùa hạ, được các tông phái Phật Giáo tài trợ. Ông đã qua đời vào năm 1995.

Những điều chúng ta học từ những người xưa và người hiện tại không chỉ nằm trong danh xưng, thanh tâm hay những diễn thuyết văn chương để lại, mà đúng hơn là trong những bước chân của mỗi người, như trong cuốn tự truyện này, đẩy mạnh trên những con đường của cuộc sống từ giai đoạn non trẻ như mầm non đến trưởng thành như hoa khoe mùi hương quyến rũ.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.