Sách nói Cay Đắng Mùi Đời

Cay Đắng Mùi Đời

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

Cay Đắng Mùi Đời kể lại câu chuyện đầy bi kịch của một cậu bé con nhà giàu (con của ông bà hội đồng Phan Thanh Nhàn), nhưng lại bị vợ bé của cha kế hoạch với chú ruồng bỏ và lừa đảo gia tài ngay từ khi còn sơ sinh. Một người phụ nữ nông thôn (chị Ba Thời) có chồng là anh Hữu đi làm xa được đưa về nuôi, đặt tên là Ðược. Khi Ðược trưởng thành, anh Hữu trở về và bán nó cho Trần Cao Ðàng.

Trước đây, Thầy Ðàng là một giáo viên, sau đó làm nghề thông ngôn, gặp mâu thuẫn với quan chức nên xin nghỉ việc, lại bị vợ bỏ rơi nên phải lang thang khắp tỉnh thành. Thầy nhận nuôi con Liên và Ðược, dạy chúng hát ca để kiếm tiền. Ngoài ra, trong những lúc rảnh rỗi, thầy còn dạy chúng học tiếng Việt và chỉ dẫn những điều đúng đắn.

Một ngày, ba thầy trò đến Trà Vinh, thầy Ðàng chứng kiến một người bếp thuế đánh một người dân nông thôn, thầy tức giận và can thiệp. Vì vậy, thầy bị đưa ra tòa và bị kết án 15 ngày tù. Trong thời gian thầy ở tù, con Liên và Ðược gặp bà hội đồng Nhàn và đưa con của bà là Thanh Phong lên Sài Gòn để chữa bệnh. Bà hội đồng thích hai đứa trẻ này nên đưa chúng đi dưới sự bảo trợ và viết thư nhờ người hướng dẫn thầy Ðàng mãn hạn tù đến Mỹ Tho để tìm bà.

Gặp thầy Ðàng, bà yêu cầu được nuôi con Liên và Ðược để con bà có bạn và giúp chúng lập nghiệp trong tương lai. Thầy Ðàng nhận thấy con Liên cần được bà Hội đồng dạy nữ công nữ hạnh nên đồng ý để nó ở lại, sau đó dẫn thằng Ðược ra đi... Nhiều sự kiện tiếp theo xảy ra với thầy Ðàng và Ðược. Sau khi trải qua nhiều khó khăn đắng cay, Ðược tìm ra nguồn gốc và gia đình của mình...

Tận dụng khéo léo những tình huống trớ trêu, những biến cố trong cuộc sống để tạo nên một chuỗi sự kiện hấp dẫn, câu chuyện phiêu lưu "thời thơ ấu và niên thiếu đầy khó khăn" của Ðược trong tác phẩm Cay Đắng Mùi Đời của Hồ Biểu Chánh, dù đã trôi qua nhiều năm tháng, vẫn để lại dư âm không thể phai nhòa.

Hồ Biểu Chánh (1/10/1885 - 4/11/1958) là bút danh của Hồ Văn Trung, tự Biểu Chánh, hiệu Thứ Tiên. Ông đã chọn bút danh bằng cách ghép từ họ và tên tự của mình.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Hồ Biểu Chánh phải trải qua nhiều khó khăn và thiếu thốn khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nhờ sự chăm chỉ học hành, ông đã đỗ bằng Thành chung và làm việc cho chính phủ Pháp. Cuối cùng, ông được thăng chức lên vị trí Đốc phủ sứ.

Hồ Biểu Chánh bắt đầu tiếp cận với văn học từ rất sớm, bằng cách học chữ Hán và dịch các truyện Tàu. Sau đó, ông đã viết nhiều tác phẩm văn học khác nhau, bao gồm truyện thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, biên khảo, tùy bút phê bình, kịch bản tuồng... Ông đã để lại một gia tài văn học to lớn với hơn 100 tác phẩm, trong đó có 64 cuốn tiểu thuyết. Hầu hết các tác phẩm của ông đều được đón nhận nồng nhiệt bởi công chúng.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.