Sách nói Đoạn Tình

Đoạn Tình

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

Hồ Biểu Chánh, một tên tuổi vĩ đại của văn học miền Nam, đã khắc sâu tên mình vào lịch sử tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm của ông không chỉ được đón nhận nồng nhiệt trong thời đại của mình mà còn được thế hệ sau truyền tụng và trân trọng. Đó là một chứng chỉ vững chắc cho sự đóng góp quan trọng của Hồ Biểu Chánh vào văn học nước nhà.

Một trong những thành công của ông nằm ở việc tạo dựng một ngôn ngữ đầy ấn tượng, thể hiện một phong cách ngôn ngữ đặc trưng của miền Nam Bộ, đặc biệt là vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Từng đoạn văn đầy cảm xúc của ông như lời hát thơ trong đêm, nói lên những tâm tư sâu thẳm, những trăn trở của nhân vật chính, đan xen trong những bài thơ đẹp đến mê hồn.

Trích đoạn

"Ban đêm trời mát, nhưng mà cô Vân đọc thơ rồi thì cô toát mồ hôi.

Gia đình của anh Thuần đã tan nát rồi! Anh Thuần đi đâu? Chị Hòa liệu thế nào? Hai đứa nhỏ ra làm sao? Ấy là mấy câu cô Vân tự hỏi thầm trong trí, hỏi mà không đáp ứng, chỉ nhìn ngọn đèn, nước mắt chảy ròng ròng.

Theo lời nói trong thơ, thì tại sao vợ chồng không đồng tâm hiệp ý, nên gia đình mới tan rã. Nhưng mà vợ chồng đã ở với nhau năm, sáu năm, đã có hai mặt con, vì cớ gì anh Thuần đành đoạn tình vợ chồng, đành dứt nghĩa cha con như vậy? Cô Vân suy nghĩ rồi muốn biết cái duyên cớ ấy nên cô lau nước mắt và giở tập "Đoạn tình nhật ký" ra mà đọc."

Hồ Biểu Chánh (1/10/1885 - 4/11/1958) là bút danh của Hồ Văn Trung, tự Biểu Chánh, hiệu Thứ Tiên. Ông đã chọn bút danh bằng cách ghép từ họ và tên tự của mình.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Hồ Biểu Chánh phải trải qua nhiều khó khăn và thiếu thốn khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nhờ sự chăm chỉ học hành, ông đã đỗ bằng Thành chung và làm việc cho chính phủ Pháp. Cuối cùng, ông được thăng chức lên vị trí Đốc phủ sứ.

Hồ Biểu Chánh bắt đầu tiếp cận với văn học từ rất sớm, bằng cách học chữ Hán và dịch các truyện Tàu. Sau đó, ông đã viết nhiều tác phẩm văn học khác nhau, bao gồm truyện thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, biên khảo, tùy bút phê bình, kịch bản tuồng... Ông đã để lại một gia tài văn học to lớn với hơn 100 tác phẩm, trong đó có 64 cuốn tiểu thuyết. Hầu hết các tác phẩm của ông đều được đón nhận nồng nhiệt bởi công chúng.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.