Sách nói Dứt Tình

Dứt Tình

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Giới thiệu nội dung

Năm 1934, Vũ Trọng Phụng xuất bản tiểu thuyết đầu tay của mình, "Dứt tình" (còn được gọi là "Bởi không duyên kiếp"), trên tờ Hải Phòng tuần báo. Với tác phẩm này, ông đã được khen ngợi là "ngòi bút tả chân thực đã khéo léo."

"Dứt tình" là một tiểu thuyết tâm lý và được coi là một tác phẩm thể hiện tư tưởng định mệnh siêu hình. Theo Tràng An, đây là một cuốn tiểu thuyết mô tả cuộc sống mà không tô điểm hay làm đẹp, cũng như không làm xấu đi. Đây là một tác phẩm mà Vũ Trọng Phụng đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ để tạo nên một bức tranh chân thực về cuộc sống.

Tác phẩm truyền tải ý nghĩa rằng cuộc đời con người có thể xem như một chiếc lò sưởi. Miệng lò đóng vai trò của sân khấu, trong khi ngọn lửa biểu trưng cho các vai diễn trong bi kịch của cuộc đời. Ngọn lửa ban đầu bùng cháy mãnh liệt, sau đó dần dần tàn nhỏ, cuối cùng chỉ còn lại một nắm tro tàn và khói lạnh. Từ đó, tác phẩm vẽ ra hình ảnh chân thực về sự phôi pha và khắc nghiệt của cuộc sống con người.

Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Tuy thời gian cầm bút rất ngắn ngủi, với tác phẩm đầu tay là truyện ngắn Chống nạng lên đường đăng trên Ngọ báo vào năm 1930, ông đã để lại một kho tác phẩm đáng kinh ngạc: hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, cùng một bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp, một số bài viết phê bình, tranh luận văn học và hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa. Một số trích đoạn tác phẩm của ông trong các tác phẩm Số đỏ và Giông Tố đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn của Việt Nam.

Nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội của mình, một số người đã so sánh ông như Balzac của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng vì phong cách "tả chân" và yếu tố tình dục trong tác phẩm mà khi sinh thời ông đã bị chính quyền bảo hộ Pháp tại Hà Nội gọi ra tòa vì "tội tổn thương phong hóa" (outrage aux bonnes moeurs). Về sau này, tác phẩm của ông lại bị cấm xuất bản vì là "tác phẩm suy đồi" tại miền Bắc Việt Nam từ năm 1954 và cả nước từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 cho đến tận cuối những năm 1980 mới được chính quyền cho lưu hành.

Trang tổng hợp những sách nói hay, truyện audio, mới nhất, chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí.